Image

หลักสูตรการศึกษา

Let's Know about Curriculum in brief

หลักสูตรการศึกษา การประเมินและการรายงานของประเทศออสเตรเลีย (ACARA)

ACARA ได้พัฒนาหลักสูตรการศึกษาของประเทศออสเตรเลีย ที่ช่วยให้ครู ผู้ปกครอง นักเรียนและชุมชนมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่า นักเรียนควรเรียนรู้อะไร ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดในออสเตรเลียหรือเข้าเรียนที่โรงเรียนใดก็ตาม
ACARA ได้รับความร่วมมืออย่างกว้างขวางจาก นักวิชาการผู้มีความสามารถ และความเชี่ยวชาญระดับประเทศที่ดีที่สุดและมีการนำหลักสูตรระดับชาติมาใช้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพความเท่าเทียมและความโปร่งใสของระบบการศึกษาของประเทศออสเตรเลีย
Image

ด้านล่างคือรูปส่วนประกอบโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษา ACARA

ความรู้หลักที่นักเรียนต้องเรียนรู้ อยู่ในพื้นที่การเรียนรู้ 8 แขนงของหลักสูตรประเทศออสเตรเลีย: อังกฤษ, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สุขศึกษาและพลศึกษา, มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, ศิลปะ, เทคโนโลยี, และภาษาอื่นๆ พื้นที่การเรียนรู้ 4 แขนงหลังได้รับการเขียนขึ้นเพื่อรวมหลายวิชาโดยสะท้อนถึงประเพณีและการปฏิบัติในระเบียบวินัย ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือหัวเรื่องคำอธิบายเนื้อหาระบุว่าเยาวชนจะเรียนรู้อะไร และมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอธิบายถึงความเข้าใจเชิงลึกและความซับซ้อนของความรู้และทักษะที่คาดหวังของนักเรียนเมื่อสิ้นสุดระดับชั้นปีหรือช่วงชั้นปีในการศึกษาของพวกเขา
นอกเหนือจากความรู้หลักแล้ว หลักสูตรของประเทศออสเตรเลียยังให้มีการพัฒนาความสามารถทั่วไป 7 ประการ: การรู้หนังสือ, การคำนวณ, ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, การคิดเชิงวิพากษ์และสร้างสรรค์, ความสามารถส่วนบุคคลและสังคม, ความเข้าใจด้านจริยธรรม, และความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม, ความสามารถทั่วไป 7 ประการนี้ประกอบด้วยชุดความรู้ ทักษะ พฤติกรรม และการจัดการแบบบูรณาการ และเชื่อมโยงกัน ซึ่งนำไปใช้กับเนื้อหาตามหัวข้อและจัดให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถดำเนินการด้วยความมั่นใจในโลกยุคโลกาภิวัตน์ที่ซับซ้อนเต็มไปด้วยข้อมูล ในหลักสูตรของประเทศออสเตรเลีย ความสามารถทั่วไปได้รับการพัฒนาและประยุกต์ใช้ตามความเกี่ยวข้องผ่านพื้นที่การเรียนรู้ ระบบการติดแท็กไอคอนใช้เพื่อแสดงตำแหน่งที่สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีการระบุความสามารถทั่วไป ยังมอบโอกาสในการเพิ่มความลึกและความสมบูรณ์ให้กับการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านการอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม ความต่อเนื่องของการเรียนรู้ ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับแต่ละความสามารถในการอธิบายความรู้ทักษะพฤติกรรมและการจัดการที่เกี่ยวข้อง ณ จุดใดจุดหนึ่งของการศึกษา
หลักสูตรของประเทศออสเตรเลียยังรวมถึง ลำดับความสำคัญของหลักสูตรไขว้ในปัจจุบันมีอยู่ 3 เรื่อง ที่ต้องได้รับการพัฒนาตามความเกี่ยวข้องผ่านด้านการเรียน สิ่งเหล่านี้คือ 1. ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส, 2. การมีส่วนร่วมของเอเชียและออสเตรเลียกับเอเชีย, 3. ความยั่งยืน ลำดับความสำคัญไม่ใช่เรื่องที่แยกจากกัน พวกเขาได้รับการแก้ไขผ่านเนื้อหาของพื้นที่การเรียนรู้ตามความเหมาะสมและระบุด้วยไอคอน ชุดความคิดในการจัดระเบียบที่สะท้อนถึงความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับลำดับความสำคัญข้ามหลักสูตรแต่ละครั้ง
Image
Image

The key elements of the Curriculum learning areas

มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จ

มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จทางการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ กล่าวถึงการเรียนรู้ที่คาดหวังของนักเรียนในแต่ละระดับชั้นปี มาตรฐานความสำเร็จแต่ละข้ออธิบายไว้ในสองย่อหน้า โดยปกติย่อหน้าแรกจะอธิบายถึงสิ่งที่นักเรียนคาดว่าจะเข้าใจ
และย่อหน้าที่สองจะอธิบายถึงสิ่งที่นักเรียนคาดว่าจะทำได้ หลังจากได้รับการสอนเนื้อหาจากหลักสูตร มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือสาระการเรียนรู้อธิบายลำดับกว้าง ๆ ของการเรียนรู้ที่คาดหวัง

มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จของแต่ละระดับชั้นปี (ควรจะเรียกว่า 'ความเข้าใจ' และ 'ทักษะ' ร่วมกัน) และในบริบทของสิ่งที่จะสอน (คำอธิบายเนื้อหา) สำหรับปีนั้น มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จทางการเรียนให้คำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นหรือตัวขับเคลื่อนที่มีประโยชน์สำหรับการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอน มาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จทางการเรียน ยังช่วยให้ครูสามารถติดตามการเรียนรู้ของนักเรียน และใช้วิจารณญาณเกี่ยวกับความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนได้ สำหรับแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือหัวเรื่องมาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จจะมาพร้อมตัวอย่างงานที่มีคำอธิบายประกอบซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ที่คาดหวังสำหรับแต่ละระดับชั้นปี

นอกเหนือจากมาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จเฉพาะเรื่องแล้ว ยังมีการกำหนดมาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จทางการเรียนใหม่ สำหรับสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศิลปะ และเทคโนโลยี มุมมองเริ่มต้นสำหรับเทคโนโลยี และศิลปะ คือมาตรฐานความสำเร็จเฉพาะเรื่อง ในการดูมาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จด้านการเรียนรู้ให้เลือกลิงค์ด้านท้ายของมาตรฐานของการบรรลุผลสำเร็จทางการเรียน มุมมองเริ่มต้นสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คือมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ หากต้องการดูมาตรฐานผลสัมฤทธิ์เฉพาะเรื่องให้เลือกลิงก์ที่ส่วนท้ายของมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนและหน่วยงานหลักสูตรของรัฐและเขตแดน เป็นผู้กำหนดข้อกำหนดการรายงานสำหรับโรงเรียนของตนและควรได้รับการปรึกษาว่าจะใช้พื้นที่การเรียนรู้หรือมาตรฐานความสำเร็จเฉพาะเรื่องใดในการรายงาน

A sense of direction

ในปีที่ 6 ของการศึกษา ACARA ยังสนับสนุนการเพิ่มพูนความรู้

Lifelong Learning
การเรียนรู้ตลอดชีวิต

ความเข้าใจและทักษะในการเรียนรู้ทั้ง 8 แขนง หลักสูตรนี้ยังคงเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับการมีส่วนร่วมของพลเมืองสังคมและเศรษฐกิจ และสุขภาพส่วนบุคคล และความเป็นอยู่ที่ดี ในขณะที่ให้โอกาสที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักเรียนในการตัดสินใจเลือกและเชี่ยวชาญในการเรียนรู้ที่สนใจเป็นพิเศษ หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนได้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมถึงเส้นทางสายอาชีพ ตลอดจนพัฒนาความรู้เกี่ยวกับโลกแห่งการทำงาน และความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความสามารถในการจัดการอาชีพที่เปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่ไม่แน่นอน การรู้หนังสือ การคำนวณ ไอซีที และทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการสื่อสาร ได้รับการพัฒนาและประยุกต์ใช้กับงานและบริบทที่หลากหลายอื่น ๆ โดยใช้พฤติกรรมและโปรโตคอลที่เหมาะสม
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ACARA
please visit https://www.acara.edu.au/home

Image